เทคนิคง่าย ๆ ในการถอยจอดสำหรับมือใหม่ รู้ไว้แล้วจะใช้รถอย่างคล่องตัว

ประกัน ชั้น 1
Categories:

สำหรับคนที่เป็นมือใหม่หัดขับ เชื่อว่าบางส่วนมักจะมีปัญหาในเรื่องของการจอดรถ เช่น กะระยะไม่ถูกเวลาที่จะต้องถอยจอด จนทำให้ต้องถอยเข้าถอยออกอยู่หลายรอบ เพราะกังวลว่าจะถอยไปชนนั่นชนนี้ และหากไม่ได้ทำประกัน ชั้น 1 ไว้ก็มีโอกาสที่จะเคลมไม่ได้ เพราะเป็นการชนแบบไม่มีคู่กรณี ครั้งนี้เราจึงมีคำแนะนำเทคนิคในการจอดรถ เพื่อให้คุณจอดรถได้ง่ายขึ้นมาฝาก

วิธีการจอดรถสำหรับเข้าช่องพื้นที่จอดรถ

หากว่าคุณขับรถไปยังพื้นที่ใดก็ตามที่มีการแบ่งพื้นที่สำหรับจอดรถลักษณะเป็นการตีช่องเอาไว้ แต่พื้นที่ค่อนข้างจำกัด ให้คุณปฏิบัติดังนี้

  1. ให้ขับเดินหน้าออกไป 1 เมตร หรือจนกว่ากระจกรถจะเสมอกับไฟหน้าของรถคันที่จอดอยู่ด้านข้าง
  2. ถอยรถเข้าจอด โดยขณะที่รถกำลังถอยถ้าผู้ขับต้องการให้ส่วนท้ายของรถไปยังทิศทางไหน ผู้ขับก็ต้องหมุนพวงมาลัยไปในทิศทางที่ต้องการ
  3. รักษาทิศทางของรถให้ไปตามตำแหน่งที่ต้องการ ไม่ควรจะชิดข้างใดข้างหนึ่งจนเกินไป

วิธีการจอดรถเทียบทางเท้า

ในกรณีที่จะทำการจอดรถเข้าช่องแบบเทียบทางเท้า ก็เป็นอีกหนึ่งกรณีที่ผู้ขับขี่มือใหม่มักพลาด ถอยจอดไปชนหรือขูดกับขอบฟุตบาทบ่อย ๆ จนรถเป็นรอย แต่ถ้ารถมีประกันชั้น 1 ก็ยังพอเบาใจได้บ้าง กรณีแบบนี้ยังเคลมประกันได้ หากว่าจะจอดเทียบทางเท้าโดยที่มีรถจอดอยู่ข้างหน้าและด้านหลังให้คุณปฏิบัติดังนี้

  1. ให้ขับรถเดินหน้าให้เลยจากช่องที่ต้องการจะจอดออกไปช้า ๆ ให้รถห่างในมุม 45 องศา หรือกะระยะจากส่วนของกระจกมองข้างรถ ว่าอยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางของรถคันด้านหน้าแล้วหรือยัง
  2. จากนั้นให้ขับถอยหลังไปยังตำแหน่งที่ต้องการ โดยหมุนพวงมาลัยไปยังทิศทางที่ต้องการจะเข้าจอดอย่างช้า ๆ หากมุมที่จะเข้าจอดแคบให้หมุนพวงมาลัยให้สุด
  3. เมื่อส่วนของกระจกมองข้างรถมาถึงส่วนท้ายของรถที่จอดอยู่ด้านหน้าแล้ว ให้ผู้ขับปล่อยพวงมาลัยคืนให้ล้อตรง
  4. จากนั้นค่อย ๆ เคลื่อนรถถอยหลังต่อไป เมื่อส่วนหน้าของรถเราพ้นจากส่วนท้ายของรถคันหน้าแล้ว ให้หมุนพวงมาลัยไปยังฝั่งตรงข้าม เพื่อตั้งลำรถยนต์ให้ขนานกับทางเท้า

และถ้าหากเป็นการจอดรถเทียบทางเท้าโดยที่ไม่มีรถคันอื่นจอดอยู่ก่อน เป็นพื้นที่โล่ง ๆ การเข้าจอดจะง่ายกว่า แต่ก็ยังมีสิ่งที่จะต้องสังเกตและปฏิบัติให้ถูกต้องดังนี้

  1. บังคับรถให้ไปยังทางเท้าในตำแหน่งที่ต้องการ โดยให้ล้อหน้าของรถเหยียบบนเส้นสีขาวพอดี
  2. ให้หมุนพวงมาลัยกลับตำแหน่งตรงกลาง และสังเกตจากกระจกมองข้างว่าล้อหลังเหยียบทับเส้นสีขาวแล้วหรือยัง
  3. เมื่อล้อหลังเหยียบทับเส้นสีขาวแล้ว ให้คืนพวงมาลัยให้ตรง

ในปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ก็จะมีฟังก์ชันดี ๆ ที่จะช่วยให้เราจอดรถได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการแสดงภาพที่ส่วนของจอแสดงผลด้านหน้า ทำให้เราเห็นว่าเรากำลังหักพวงมาลัยไปในทิศทางไหน ภาพก็จะมีการแสดงเส้นเลี้ยวให้เราได้เห็นด้วย ช่วยให้เราเห็นระยะในการเลี้ยวได้ชัดเจน และในกรณีที่เราจะต้องจอดรถชิดทางเท้า รถรุ่นใหม่ก็จะมีฟังก์ชันปรับกระจกมองข้างให้ต่ำลงแบบอัตโนมัติ เพื่อให้เราได้เห็นว่าล้อของเราชิดทางเท้าแล้วหรือยังด้วย

รถคันไหนมีฟังก์ชันเหล่านี้ก็จะสะดวกในการจอดรถมากยิ่งขึ้น แต่หากว่าคุณเป็นมือใหม่ที่ขับรถรุ่นเก่าไม่มีฟังก์ชันในการช่วยถอยจอดที่ทันสมัย ก็ลองนำเทคนิคที่แนะนำมานี้ไปใช้กันได้เลย การถอยจอดของคุณก็จะมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

ถ้าจะให้ดีขับขี่ได้มั่นใจกว่านั้นก็อย่าลืมทำประกันชั้น 1 ไว้ด้วยสิ่งนี้ช่วยได้จริง ๆ หากสนใจข้อมูลรายละเอียดเรื่องประกันรถยนต์ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมการเปรียบแผนประกันต่าง ๆได้ที่เว็บ EasyCompare แล้วคุณจะพบประกันที่ใช่ในราคาที่ถูกใจแน่นอน